Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm tìm tòi- nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.
Mục tiêu của phương pháp Bàn tay nặn bột là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.
Chính vì Phương pháp Bàn tay nặn bột có tính ưu việt đó mà tổ 4 + 5 Trường Tiểu học Tân Hương chúng tôi đã tổ chức một chuyên đề cấp trường để cùng nhau thảo luận, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm để cả trường áp dụng phương pháp này cho tốt hơn nữa.
ĐC May – thành viên của tổ lên báo cáo lí thuyết về chuyên đề này.
ĐC Bùi Thị Thanh Huyền- thành viên của tổ lên dạy minh họa tiết Khoa học lớp 4 Bài 20: Nước có những tính chất gì?
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa về tiết dạy
Các em được thực hành nếm, ngửi, nhìn để tìm ra tính chất: Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
Học sinh thích thú với thí nghiệm để tìm ra tính chất của nước: Nước có thể thấm một số vật và hòa tan được một số chất.
Sau giờ học các em đã tự nêu được một số tính chất của nước. Các em rất hào hứng với tiết học. Tiết học mang lại hiệu quả cao.
Chúng tôi xin cảm ơn các thầy, cô đã đến dự giờ, đóng góp những ý kiến quý báu để việc áp dụng phương pháp này ngày một tốt hơn.