PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HƯƠNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

CHUYÊN ĐỀ DẠY TIẾNG VIỆT 1

 

Để tìm kiếm phương pháp trong việc giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo nên những tiết học hấp dẫn, phát triển năng lực của học sinh và để phát huy tinh thần cộng tác, huy động trí tuệ của tập thể thì việc đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn chính là vấn đề quan trọng nhất, là gốc rễ để giải quyết vấn đề đổi mới trong giáo dục.

Đặc biệt lớp 1 năm học này lại là năm học đầu tiên giáo viên làm quen với chương trình giáo dục mới. Nội dung đươc chia thành các phần . Đầu tiên các em được dạy âm, chữ ghi âm. Tiếp là nội dung dạy vần còn và sau là các em được luyện tập tổng hợp qua tập đọc. Bài đầu tiên của nội dung dạy vần là vần am,ap. Là bài học về vần đầu tiên chuyển từ dạy âm sang giai đoạn dạy vần đòi hỏi người giáo viên  từ việc nắm được mục tiêu cần đạt của bài để linh hoạt lựa chọn các phương pháp dạy học cũng như tổ chức hoạt động học phù hợp với đối tượng học sinh của lớp sao cho hiệu quả.

Theo yêu cầu của CTGD mới là học sinh phải được phát triển 4 kỹ năng nghe, nói , đọc, viết.
Xuất phát từ những lý do nêu trên, nhóm 5 nhà trường chúng tôi lựa chọn  xây dựng chuyên đề theo nghiên cứu bài học vào giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 1 với bài: am, ap  
Xây dựng chuyên đề này, chúng tôi hướng tới mục tiêu:
-Thứ nhất : Chuyên đề này hướng tới mục tiêu  tăng cường khả năng thực hành của học sinh, phát triển một cách toàn diện năng lực của người học, xây dựng quá trình học tập sinh động, gắn liền với thực tiễn. Sau khi học sinh học xong bài Am,Ap, học sinh không chỉ hiểu, nắm được vần về cấu tạo, phân tích vần, vẽ mô hình vần, so sánh vần; đọc, mở rộng vốn từ ; viết chữ ghi vần Am, Ap, phát triển những phẩm chất của người học mà các em còn có những trải nghiệm thực sự với môn học qua bài.

-Thứ hai:Chuyên đề này chính là bước hiện thực hóa sự chỉ đạọ của Sở GD&ĐT; PGDĐT và  Ban giám hiệu trường  để hình thức và nội dung của sinh hoạt chuyên môn thực sự thay đổi, trở nên thiết thực, hiệu quả và hấp dẫn hơn với chính giáo viên trong quá trình dạy học các vần tiếp theo.

- Thứ ba : Chuyên đề này tổng hợp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình GDPT mới với môn Tiếng Việt 1 của các giáo viên. Sau đó thảo luận đưa ra những biện pháp tháo gỡ nhằm nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1 trong thời gian tới.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề liên trường


 

Trong quá trình thực hiện chuyên đề, chúng tôi nhận thấy việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học có rất nhiều ý nghĩa đối với người dạy, người học, đối với hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Đối với học sinh, nếu như trước đây các em tiếp nhận kiến thức một cách thụ động trong mô hình người dạy là trung tâm thì bây giờ, học sinh thực sự là trung tâm của quá trình học. Nội dung học tập được nghiên cứu để phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tiến trình bài học không còn khô cứng, khuôn mẫu mà được thiết kế một cách linh hoạt, dựa trên khả năng sáng tạo của học sinh. Học sinh không phải chỉ học, tiếp thu kiến thức trên lớp dưới sự hướng dẫn điều hành hoạt động học của giáo viên mà quan trọng hơn, trên cơ sở những gì giáo viên đã hướng dẫn, học sinh sẽ học ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. Điều đó khiến cho bài học trở nên sinh động, cụ thể, mang tính thực tế, học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, có thể phát biểu quan điểm chính kiến riêng của bản thân trước các vấn đề đặt ra trong bài học. Học sinh cũng không phải chỉ học trên lớp, không gian học tập của các em mở rộng từ nhà đến lớp học, trong trường học và ngoài xã hội. Không chỉ học theo sách giáo khoa, từ thầy cô, các em có thể tiếp thu từ chính bạn bè, từ các nguồn thông tin phong phú của công nghệ hiện đại. Đó là con đường để trở thành người học thông minh và năng động trong thời đại mà một chiếc máy tính có thể “đưa cả thế giới đến ngôi nhà của bạn”.

Về phía giáo viên, trước đây người giáo viên tự mình nghiên cứu, khai phá con đường để xây dựng bài học, luôn phải băn khoăn trước việc đồng nghiệp sẽ đánh giá, mổ xẻ tiết dạy của mình như thế nào. Với hình thức sinh hoạt chuyên môn mới, người dạy không phải lo lắng về những áp lực của giờ dạy, không đơn độc mà có sự cộng tác, đóng góp, xây dựng của cả tổ, nhóm chuyên môn. Thay vì là trung tâm truyền đạt kiến thức một chiều, giáo viên sẽ trở thành người đồng hành cùng với học sinh trong các hoạt động học tập, thường xuyên tư vấn, giúp đỡ, định hướng, điều chỉnh để học sinh có thể thực hiện các sản phẩm học tập tốt nhất. Điều đó góp phần xây dựng một môi trường học tập tích cực, chủ động, thân thiện giữa giáo viên và học sinh.

Quá trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là cơ hội tuyệt vời để các giáo viên học hỏi lẫn nhau, tự rút kinh nghiệm cho chính mình. Thông qua việc xây dựng kế hoạch dạy học cùng đồng nghiệp, dự giờ và thảo luận, chúng ta có thể nhận ra những gì là phù hợp nhất với học sinh, phương pháp, kỹ thuật dạy học mà chúng ta đang áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh nào. Tự bản thân mỗi người có cơ hội để soi chiếu vào quá trình dạy học của chính mình để tự rút kinh nghiệm, từ đó hoàn thiện bản thân hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ, về tư duy,..

Về phía nhà trường, việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh. Môi trường học tập sôi nổi, thân thiện hơn, trong đó cả người học và người dạy đều tìm thấy cảm hứng cho việc dạy và học, thay cho áp lực nặng nề, khuôn mẫu khô cứng sẽ là những giờ học để học sinh chủ động thể hiện khả năng của mình, giáo viên đồng hành cùng học sinh trong khám phá tri thức.

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện kế hoạch của huyện đoàn mặc dù do ảnh hưởng của đại dịch covid 19 nhưng Liên đội vẫn triển khai các buổi sinh hoạt ỏe cấp chi đội với chủ đề: Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn ... Cập nhật lúc : 10 giờ 40 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
Để thực hiện nhiệm vụ năm học xây dựng trường học xanh sạch đẹp thân thiện với môi trường và chào mừng các ngày lễ lớn trong năm . Liên đội đã giao nhiệm vụ cho các lớp nhi đồng và các ch ... Cập nhật lúc : 10 giờ 39 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
Do ảnh hưởng của đại dịch covid 19 nên các em không được đến trường học trực tiếp mà phải học trực tuyến tại nhà nên năm học này nhà trường đã được nhận phần quà có giá trị là 4 mày tính bản ... Cập nhật lúc : 10 giờ 37 phút - Ngày 16 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
CÁC HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM TRONG NĂM HỌC CỦA LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HƯƠNG ... Cập nhật lúc : 22 giờ 42 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
Ngay từ đầu tháng 4 trường Tiểu học Tân Hương đã lên kế hoạch các hoạt động tổ chức hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 9 (21/4), Ngày sách và bản quyền thế giới (23/4) ... Cập nhật lúc : 22 giờ 54 phút - Ngày 1 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
Để chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS HCM26-3 trường Tiểu học Tân Hương đã có rất nhiều những hoạt động nổi bật ... Cập nhật lúc : 12 giờ 25 phút - Ngày 22 tháng 4 năm 2022
Xem chi tiết
Ngày từ khi cất tiếng khóc chào đời, ta đã bắt gặp những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ, những lời yêu thương ấp ủ mẹ dành cho ta, mẹ đã ôm ta vào lòng mỗi khi ta vấp ngã, mẹ luôn dang rộng ... Cập nhật lúc : 15 giờ 43 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2022
Xem chi tiết
Kim Đồng (1929 – 15 tháng 2 năm 1943) là bí danh của Nông Văn Dèn (một số sách báo ghi nhầm thành Nông Văn Dền)[1], một thiếu niên người dân tộc Nùng, ở thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Qu ... Cập nhật lúc : 15 giờ 39 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2022
Xem chi tiết
Chúng ta có thể tự hào rằng "Dạy học là một nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý". Từ ngàn xưa, nhân dân ta đã có truyền thống "tôn sư trọng đạo". Thầy cô là những kỹ sư tâm hồn, suốt mộ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 57 phút - Ngày 25 tháng 1 năm 2022
Xem chi tiết
Trong cái không khí se lạnh của tháng 10, cả nước lại hân hoan chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10/1930 – 20/10/2021. Trong những ngày này, những bông ... Cập nhật lúc : 22 giờ 32 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2021
Xem chi tiết
12345678910
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD