Chuyên đề: Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn miêu tả lớp 3.
Tiếng Việt là môn học quan trọng, chiếm thời lượng rất lớn trong chương trình GDTH. Học môn Tiếng Việt sẽ giúp học sinh phát triển tư duy ngôn ngữ, là nền tảng để các em học các môn học khác. Môn Tiếng Việt là môn sử dụng nhiều “kênh chữ”, khó và ngại với học sinh. Vậy làm thế nào để học sinh không phải tiếp nhận thông tin một cách thụ động mà trái lại, các em phải động não và ghi nhớ một cách sáng tạo, logic những kiến thức đã học? Kiến thức cần ghi nhớ về từ và câu, viết văn và cả nội dung, ý nghĩa các câu chuyện, bài thơ, bài văn trong phân môn đọc được hệ thống một cách khoa học?
Đáp ứng yêu cầu đó, mỗi nhà trường, mỗi giáo viên cần phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, tự giác của học sinh.
Dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là nhiệm vụ cơ bản nhằm mục đích thay đổi “cách dạy” của giáo viên; “cách nghĩ, cách học” của học sinh.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp dạy học mới, các kĩ thuật dạy học tích cực đang được triển khai nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như kĩ thuật động não, kĩ thuật thông tin phản hồi, kĩ thuật tia chớp, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật ổ bi, kĩ thuật mảnh ghép, kĩ thuật sơ đồ tư duy,... Trong đó, dạy học bằng Sơ đồ tư duy là một kĩ thuật dạy học được ứng dụng rất nhiều và mang lại hiệu quả.. Học sinh được chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm không chỉ từ phía thầy cô mà từ chính bản thân và bạn bè xung quanh. Học sinh sẽ thấy vui, hào hứng khi được sáng tạo, thể hiện. Từ đó các em ghi nhớ sâu kiến thức và vận dụng linh hoạt vào cuộc sống hàng ngày. Các em không chỉ học tốt các kiến thức trong sách vở mà còn nắm bắt được các kiến thức từ thực tế cuộc sống. Các nhánh với sự kết hợp hài hòa của chữ viết, hình ảnh, đường nét, màu sắc sẽ kích thích học sinh tìm tòi, đào sâu, mở rộng thêm ý tưởng của chủ đề chính một cách chi tiết, sáng tạo và thăng hoa. Dạy học theo sơ đồ tư duy hiện nay đang hướng đến tối ưu hóa kĩ thuật dạy học và tích cực hóa cá nhân, giúp các em học sinh có cơ hội tiếp cận với phương pháp học mới.
Xác định được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của SĐTD trong việc góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học, tổ 1-2-3 trường Tiểu học Tân Hương đã thực hiện chuyên đề Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn miêu tả lớp 3.
Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu của cô, trò tổ 1,2,3 tham gia chuyên đề:
.jpg)
.jpg)
.jpg)

.jpg)
.jpg)
Tin và bài: Nguyễn Ngọc Mỹ